UBND phường Phùng Chí Kiên chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh

0
19

Vào hồi 11h30′ ngày 20/9/2024 tại Trường TH và THCS Nông Thượng có một số học sinh xuất hiện một trong các biểu hiện sau: sốt, đau đầu, buồn nôn. Đến 17h00′ cùng ngày đã có 48 học sinh đã mắc một trong các biểu hiện nêu trên. Ngay sau khi nhận thông tin, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn họp, thăm nắm tình hình và thực hiện ngay công tác vệ sinh khử khuẩn Trường TH và THCS Nông Thượng; lấy mẫu bệnh phẩm mang đi xét nghiệm.

Đến 8h00’ ngày 21/9/2024 đã phát sinh lên 70 trường hợp, có 25 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, 24 trường hợp điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố và 21 trường hợp điều trị tại nhà. Xuất phát từ tình hình đó, Ủy ban nhân dân phường đề nghị Mặt trận tổ quốc và các ngành, đoàn thể phường; Trạm y tế phường; Các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn phường; Các tổ dân phố theo chức năng nhiệm vụ phối hợp triển khai, thực hiện một số nội dung sau:

  1. Tram y tế phường

– Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình trên địa bàn; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa và xử lý bệnh có tính lây lan cao.

– Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế cấp trên chủ động đánh giá nguy cơ, nguyên nhân, phân tích tình hình để kịp thời tham mưu, triển khai thực hiện các biện pháp xử lý không để bùng phát, lây lan.

– Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo; rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, thiết bị, nhân lực… đáp ứng yêu cầu phòng, chống bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

– Chủ động, phối hợp cung cấp và cập nhật thông tin về tình hình bệnh chính xác cho các cơ quan thông tin đại chúng và các khuyến cáo phòng bệnh cho người dân; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để bảo vệ sức khỏe.

– Theo dõi tình hình bệnh trên địa bàn và báo cáo kịp thời, đầy đủ cho UBND phường và ngành dọc cấp trên.

  1. Các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn phường

– Đảm bảo công tác vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống bệnh.

– Khi phát hiện học sinh có các triệu chứng: sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng, mệt mỏi đưa học sinh đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

  1. Đài truyền thanh phường

Tăng cường truyền thông về công tác phòng, chống bệnh; phối hợp với Trạm y tế phường xây dựng nội dung tuyên truyền, bản tin về tình hình bệnh và các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh phát trên hệ thống loa truyền thanh.

  1. Mặt trận tổ quốc và các ngành, đoàn thể phường; Các tổ dân phố

– Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống bệnh; bố trí nguồn lực cho công tác phòng, chống bệnh; huy động sự tham gia của các hội viên, đoàn viên và nhân dân trong phòng, chống bệnh.

– Tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân khi có một trong các biểu hiện: sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng, mệt mỏi cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Không hoang mang, không được tự ý mua thuốc điều trị, không được chủ quan lơ là trước bệnh, tin tưởng vào sự chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn và sự chăm sóc của ngành y tế.

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here